วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

#EXOTHAIFANUNION 2014 Project Ep 1 'กว่าจะมาเป็นความประทับใจ'

เพื่อนๆ EXO-L ไทย ทุกคน ตื่นเต้นกันไหมคะ อีกไม่ถึงเดือนหนุ่มๆ เอ็กโซก็จะมาเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่ 2 EXO PLANET #2 – The EXO’luXion in BANGKOK ที่ประเทศไทยอีกครั้งแล้วนะคะ ย้อนไปในเดือนกันยายน ปี 2557 เอ็กโซได้มาเปิดคอนเสิร์ตครั้งที่ 1 EXO FROM. EXOPLANET #1 – THE LOST PLANET in BANGKOK ที่ประเทศไทย ยังรู้สึกเหมือนว่าเพิ่งผ่านไปไม่นานนี้เองนะคะ แต่จากวันนั้นถึงวันนี้พวกเรา EXO THAIFAN UNION ยังไม่มีโอกาสได้เล่าเรื่องราวความประทับใจต่างๆ ให้เพื่อนๆ ฟังกันแบบดีๆ สักที วันนี้เราจึงจะประเดิมเปิดบล๊อคใหม่ของพวกเรา ด้วยการพาทุกคนขึ้นไทมแมชชีน ย้อนเวลาไปยังช่วงที่พวกเราเตรียมความประทับใจให้กับหนุ่มๆ เอ็กโซ โพสแรกในวันนี้ จะพาเพื่อนๆ ไปชมเบื้องหลังที่กว่าจะมาเป็นโปรเจ็คในคอนเสิร์ตกันค่ะ 

มาย้อนดูกันค่ะ โปรเจ็คในคอนเสิร์ต TLP in Bangkok นั้นมีอะไรบ้าง 

สำหรับคอนเสิร์ต TLP ในครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ตแรกที่เอ็กโซมาเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ในประเทศไทย ทางเอสเอ็มทรูผู้จัดจึงได้ติดต่อมายังแฟนเบสต่างๆ รวมถึงยูเนี่ยนของเราด้วย และได้มีการนัดประชุมระหว่างผู้จัดและแฟนคลับ เพื่อเปิดโอกาศให้เราปรึกษาและให้คำแนะนำกับพวกเราเกี่ยวกับการทำโปรเจ็คในคอนเสิร์ต ในการประชุม พวกเราได้พบกับตัวแทนแอดมินอีกหลายๆ บ้าน ซึ่งทุกคนก็ตกลงใจที่จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในยูเนี่ยน ในการประชุมพวกเราถูกขอให้เสนอและตัดสินใจว่าจะทำโปรเจ็คอะไรบ้าง เพราะว่าทางผู้จัดมีเวลาที่จะประชุมกับพวกเราได้แค่วันนี้วันเดียวเท่านั้น และอยากให้เราตัดสินใจเลือกทำโปรเจ็คไปพร้อมกัน ซึ่งเราได้รับคำแนะนำดีๆ มากมายจากเอสเอ็มทรู เพื่อที่จะทำโปรเจ็คให้ออกมาสำเร็จสวยงามไม่พลาดแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกของพวกเรา 

ในการทำโปรเจ็คในคอนเสิร์ต มีเงื่อนไขคร่าวๆดังต่อไปนี้ 
1.พื้นฐานสำคัญของแฟนโปรเจ็คคือ สิ่งที่เราแฟนคลับเป็นคนทำ 
2.ไม่สามารถเปิด VCR คลิปวีดีโอใดๆ ทั้งสิ้นในคอนเสิร์ตใหญ่ได้ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อคิวการแสดง สำหรับคอนเสิร์ตใหญ่นั้นเวลาในการแสดงถูกจัดวางอย่างแน่นอนมาจากทางเกาหลี ไม่สามารถแทรกคิวการแสดงได้
3.เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยของสถานที่แสดง ห้ามไม่ให้มีการใช้ลูกโป่งและอุปกรณ์ที่อัดลมหรืออัดแก็สโดยเด็ดขาด
4.ห้ามกระทำการใดๆ ที่อาจเป็นการรบกวนต่อการแสดงบนเวที หรือการสร้างขยะรบกวนสถานที่ เช่น การโปรย การโยนสิ่งของทั้งบนสแตนด์ที่นั่ง และบนเวที
5.จะต้องไม่กระทำการใดๆ ที่ทำให้ศิลปินเกิดความรู้สึกกังวล ไม่สบายใจ รู้สึกไม่ปลอดภัย
6.การยกเค้ก เป่าเค้กวันเกิดสมาชิก จะทำเมื่อวันงานตรงกับวันเกิดหรือก่อนหลังไม่เกิน 1 วันเท่านั้น

7.ในขั้นตอนการเตรียมงาน ทางผู้จัดอนุญาตให้แฟนคลับเข้าไปวางอุปกรณ์ในฮอลก่อนได้ แต่จำกัดให้ทีมงานของแฟนคลับเข้าได้ไม่เกิน 50 คน และมีเวลาประมาณ 60-90 นาทีเท่านั้นในช่วงเช้า ก่อนที่ทีมงานเกาหลีจะเริ่มการทดสอบระบบ

ดังนั้นโปรเจ็คที่พวกเราทำได้นั้น จะต้องคำนึงถึงเงื่อนไขต่างๆ ข้างต้น โดยในแนวคิดของพวกเรายูเนี่ยนนั้น เราคิดว่าการทำโปรเจ็คนั้นเป็นสิ่งที่พวกเราแฟนคลับทำเพื่อ
1.สร้างความประทับใจ และสร้างความทรงจำเกี่ยวกับการมาประเทศไทย และแฟนๆ ชาวไทยให้กับเอ็กโซ
2.เป็นการสื่อสารที่พวกเราแฟนคลับสามารถสื่อสารกับเอ็กโซได้โดยตรง ที่เราจะสามารถบอกความรู้สึกหลายๆ อย่างของเราให้กับพวกเขาได้
3.เป็นการให้กำลังใจ ทำให้เอ็กโซเห็นว่าพวกเขามีแฟนๆ ที่คิดถึง และทุ่มเทที่จะทำอะไรเพื่อพวกเขาบ้าง เพื่อตอบแทนที่พวกเขาให้ความสุขกับพวกเรา เราก็จะมอบความสุขให้พวกเขาบ้าง

ดังนั้นเราจึงได้รูปแบบในการทำโปรเจ็คที่เราจะเริ่มจากในวันแรก 13 กันยายน 2557
- ทักทายพวกเขาหลังจากที่พวกเรารอพวกเขาอยู่นาน จึงได้ออกมาเป็นโปรเจ็ค 1 ที่วันแรกเราชูป้ายที่มีคำว่า "MISS U" แปลว่าคิดถึงคุณ
- หลังจากที่ทักทายกันแล้ว ในการมาคอนเสิร์ต แน่นอนว่าเราอยากมาสนุกด้วยกัน จึงออกมาเป็นโปรเจ็ค 2 ที่พวกเราจะถือพัดที่มีคำว่า X และ O ร้องเล่นโบกพัดไปกับเอ็กโซในเพลง XOXO 
- โปรเจ็คสุดท้ายของวัน เหมือนเป็นช่วงบอกรัก บอกความในใจกัน ในเพลง Lucky ทุกคนในฮอลถือแฮนด์แบนเนอร์ที่เขียนคำว่า "ALWAYS BE WITH YOU" แปลว่า "จะอยู่เคียงข้างเธอเสมอ" 

ในคอนเสิร์ตวันที่ 2 วันที่ 14 กันยายน 2557 
- ในวันแรกบอกว่าคิดถึงไปแล้ว ในวันที่ 2 ก็มาหวานต่อเนื่องด้วยการบอกว่า "LOVE" 
- ในช่วงเพลง XOXO ก็มาสนุกด้วยกันเหมือนวันแรกอีกครั้ง 
- ในโปรเจ็คสุดท้ายในเพลง Lucky เราก็มาบอกความในใจกันอีก ทุกคนในฮอลถือแฮนด์แบนเนอร์ที่เขียนคำว่า "LUCKY TO BE YOUR LOVE" แปลว่า "โชคดีที่ได้เป็นคนที่คุณรัก"  พร้อมกับซีเคร็ตโปรเจ็ค ที่เราได้เตรียมป้ายข้อความขนาดใหญ่ ที่มีข้อความที่เขียนเป็นภาษาเกาหลี และภาษาจีน ประโยคว่า "แม้ไม่ได้เกิดมาในประเทศเดียวกัน แม้ไม่ได้เกิดมาพูดภาษาเดียวกัน แต่ฉันก็โชคดีจริงๆที่ได้เจอกับคุณ" 
หลังจากที่สรุปแล้วว่าจะทำโปรเจ็คอะไรบ้างก็เข้าสู่การเตรียมงาน สิ่งที่เราต้องทำคือ
1.หาเงินทุนเพื่อทำโปรเจ็ค โดยเรามีรายได้จาก 2 ส่วนคือ
- เงินสนับสนุนจากบ้านสมาชิกของยูเนี่ยนทุกบ้าน
- เงินบริจาคจาก EXO-L ไทย

2.การเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำโปรเจ็ค ในช่วงประมาณ 20-25 วันก่อนวันคอนเสิร์ต เราจะต้องติดต่อสั่งทำอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ทันการ

แบบเพื่อตรวจปรู๊ฟสำหรับแฮนด์แบนเนอร์ของโปรเจ็ค 1 และโปรเจ็ค 3

แบบเพื่อตรวจปรู๊ฟสำหรับพัด XOXO สำหรับโปรเจ็ค 2

สำหรับพัด XOXO นี้กว่าจะออกมาสวยงามแบบนี้ได้ไม่ง่ายเลยค่ะ เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่โรงพิมพ์ทำพัดที่มีรูปทรง 6 เหลี่ยม กว่าจะเคลียร์เรื่องแบบกันเสร็จเล่นเอาเหนื่อยค่ะ แต่สุดท้ายก็สำเร็จออกมาได้อย่างสวยงาม

พัด XOXO สำหรับโปรเจ็ค 2 เสร็จสมบูรณ์


 
 แบบเพื่อสั่งทำป้ายยาวสำหรับโปรเจ็คลับในวันที่ 2

ป้ายยาวสำหรับโปรเจ็คลับในวันที่ 2 เสร็จสมบูรณ์

สำหรับโปรเจ็คป้ายยาว ถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจ็คที่ท้าทายมาก เราจะต้องคำนึงถึงตั้งแต่คำพูดที่จะใช้บนป้ายเพราะเป็นตัวกำหนดขนาดของป้าย เรื่องการติดตั้งป้าย คิวที่จะเปิดป้าย โปรเจ็คเปิดป้ายจะไม่มีทางทำได้เลย หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากผู้จัด เพราะการนำป้ายไปติดที่รั้วของสแตนด์ จะต้องได้รับอนุญาต ตอนที่สตาฟลงไปสแตนด์บายเพื่อเปิดป้าย ทางผู้จัดจะต้องประสานกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยเพื่ออนุญาตให้สตาฟของเราเคลื่อนตัวไปประจำที่เพื่อเปิดป้าย

อุปกรณ์พร้อมแล้ว ในวันคอนเสิร์ต นอกจากสตาฟของยูเนี่ยนแล้ว ยังมีเหล่าอาสาสมัครที่อาสามาช่วยเตรียมงานตั้งแต่เช้าตรู่ นัดรวมตัว 7 โมงเช้า เพื่อเตรียมอุปกรณ์โปรเจ็ค เพื่อนำเข้าไปวางสำหรับผู้ชมบัตรนั่งทั้งหมด ระเบียบที่เป็นตัวแปลสำคัญในการเตรียมงาน กำหนดเข้าฮอลเพื่อไปวางอุปกรณ์เวลา 9 โมงตรง โดยอนุญาตให้เข้าไปได้ไม่เกิน 50 คน และมีเวลา 60-90 นาที ซึ่งเวลาเราได้รับแจ้งมาเป็นเวลาคร่าวๆ เนื่องจากทางฝ่ายสถานที่จะต้องเช็คกับทีมงานเกาหลีเป็นรายวันว่าทางทีมงานจะเข้ามาเพื่อการซ้อมตอนกี่โมง ถ้ามาเร็วเวลาเราก็จะน้อยลง ถ้ามาช้าเราก็จะมีเวลามากขึ้น


 แฮนด์แบนเนอร์

 ซ้าย : ถุงพลาสติกสำหรับแพ๊คอุปกรณ์  ขวา : ห่อพัด XOXO

ทุกคนช่วยกันแพ๊คอุปกรณ์เพื่อนำไปวางในฮอล

แล้วก็ถึงเวลา 9 โมงตรงที่พวกเราต้องเคลื่อนพลเพื่อไปวางอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่ก็มาพบเรา และกำชับกฏเหล็กกับพวกเราทุกคนคือ "ห้ามถ่ายรูปภายในฮอลโดยเด็ดขาด หากมีใครหยิบโทรศัพท์หรือกล้องขึ้นมาแม้แต่คนเดียวจะถูกเชิญออกทั้งหมดทันที" ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาของเราเลยค่ะ พวกเราได้ทำความเข้าใจกันแล้วก่อนหน้านี้ในเรื่องนี้ ^^ สตาฟและอาสาสมัครทุกคนตระหนักดีว่าสิ่งที่เราจะทำคือการเตรียมงาน แต่ปัญหาใหญ่ที่เราเจอคือ เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายสถานที่บอกกับเราว่า มีเวลา 30 นาที! เราจะต้องวางอุปกรณ์สำหรับ 8000 ที่นั่งให้เสร็จภายใน 30 นาที ด้วยกำลังคน 50 คน (จะร้องไห้ยังไม่มีเวลาเลยค่ะ ได้แต่ฮึบไว้แล้วเร่งสปีดสุดชีวิต T^T) 

พวกเราก็พยายามกันอย่างที่สุด เดินขึ้นลงๆ ก้มเงยๆ กันจนขาสั่น เราพยายามมากๆ ตอนอยู่ในฮอลราวกับเล่นเกมเซอร์ไวเวอร์ค่ะ มีคนตะโกนบอกเวลาทุกๆ 10 นาที เหลือเวลาอีก... พวกเราก็พยายามสุดๆ ค่ะ ซึ่งพี่เจ้าหน้าที่ก็เห็นความพยายามของเรา และยืดเวลาให้เราอีก 30 นาที สรุปแล้วเราได้เวลาในการวางอุปกรณ์ทั้งหมด 60 นาที จริงๆ ก็ยังไม่พอค่ะ เพื่อนๆ ที่ไปคอนเสิร์ตบัตรนั่งใน วันที่ 13 อาจจะเจอว่าที่บางบล๊อค อุปกรณ์โปรเจ็คไม่ได้วางไว้ตรงที่นั่ง เพราะในบางบล๊อคเรามีเวลาแค่นับจำนวนแล้ววางไว้ที่ด้านริมสุด ไม่ทันจริงๆ ค่ะ

ในวันที่ 14 เราก็พยายามที่จะเตรียมแผนให้ดีขึ้น หลังจากที่รู้แล้วว่า เราจะมีเวลาแค่ 60 นาทีในการวางอุปกรณ์ และในวันนี้จะต้องติดป้ายสำหรับซีเคร็ตโปรเจ็คด้วย ซึ่งในวันที่ 2 นี้เราก็ทำเวลาได้ดีขึ้นค่ะ เสร็จภายใน 50 นาที เย้!

หลังจากวางอุปกรณ์ในฮอลแล้ว แยกย้ายกันเพื่อพักทานข้าว ช่วงเที่ยงก็มาแพ๊คกันต่อ ในส่วนที่จะต้องแจกให้ผู้ชมบัตรยืน 

ซ้าย : แพ๊คอุปกรณ์เพื่อแจกผู้ชมบัตรยืน  ขวา : นำไปเดินแจกให้ทั่วถึง

กลุ่มที่แพ็คก็แพ็คกันอย่างขันแข็ง อีกกลุ่มก็เอาใส่กล่องๆ ยกไปแจกในจุดต่างๆ เพื่อแน่ใจว่าจะแจกได้อย่างทั่วถึง หลังจากที่ผู้ชมบัตรยืนต่อแถวแล้ว เราก็จะไปเช็คที่แถวด้วยว่ามีใครที่ยังไม่ได้อุปกรณ์โปรเจ็คหรือไม่ ในที่สุดก็ถึงเวลา SHOW TIME! 

ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ติดตามในตอนหน้า!
ในตอนต่อไปเรารวบรวมภาพโปรเจ็คและฟีดแบ๊คที่เราได้รับ ทั้งฟีดแบ๊คจากบนเวที และหลังเวที อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะคะ ^^

#EXOTHAIFANUNION

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น